การประเมินผลทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการศึกษา
หัวข้อย่อย
● ประเด็นประเมิน
● เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
● วิธีประเมิน
การประเมิน หมายถึง กระบวนการใช้ดุลพินิจ (Judgment) ในการพิจารณาตัดสินคุณค่าของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
โดยการเปรียบเทียบผลที่วัดได้กับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
แนวคิดของการวัดและประเมินสื่อ
แนวคิดเดิมของการวัดผลจะเกี่ยวข้องกับการวัด (Measurement)
และการประเมินผล (Evaluation)
● การวัด
เป็นกระบวนการกำหนดระดับชั้นของลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล คุณภาพ
ความสามารถหรือสิ่งต่าง ๆ ตามกฎเกณฑ์ ออกมาเป็นตัวเลข
● การประเมินผล
เป็นกระบวนการตัดสินคุณค่าจากข้อมูลที่รวบรวมได้จากการวัด
ตามเกณฑ์หรือมาตรฐานที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์
ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการตัดสินคุณค่า ในปัจจุบันใช้คำว่า การประเมิน
(Assessment) เข้ามาแทนที่
การประเมินและการพัฒนาสื่อ
ประเด็นประเมิน
1. กำหนดเป้าหมายการประเมิน
-จะประเมินไปทำไม
-จะนำผลประเมินไปทำอะไร
2. กำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมิน
-ต้องการทราบ
หรือตรวจสอบอะไร
-ตามเป้าหมายที่กำหนด
จะต้องทราบสิ่งใด
3.
กำหนดคุณลักษณะ ตัวบ่งชี้ หรือประเด็นที่จะประเมิน
-ประเมินจากอะไร
-ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
จะตรวจสอบจากอะไร หรือประเด็นใด
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
วิธีประเมิน
1. การประเมินรายบุคคล
เป็นการพิจารณาความก้าวหน้าของผู้เรียนรายบุคคลในห้องเรียนหรือในกลุ่ม
อาจประเมินโดยอิงกลุ่ม (ใช้มาตรฐานของกลุ่มกับผู้เรียนทุกคน) อิงเกณฑ์
(ใช้เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ล่วงหน้าตัดสินผู้เรียนทุกคน) หรืออิงตนเอง
(ใช้ความสามารถระดับเดิมของผู้เรียนเป็นมาตรฐานเพื่อตัดสินพัฒนาการหรือการปฏิบัติ)ได้
2. การประเมินกลุ่ม (Group Assessment)
เป็นวิธีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของผู้เรียนในสถานการณ์กลุ่ม
และตัดสินความก้าวหน้า อาจให้คะแนนผู้เรียน
ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มเป็นรายบุคคลหรือใช้คะแนนบุคคลบวกกับคะแนนกลุ่ม
3) การประเมินตนเองและเพื่อน (Self – Peer assessment)
จะทำให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ
ในการประเมินงานของตนและงานของเพื่อนร่วมห้อง
ผู้เรียนได้มีส่วนเข้าร่วมกำหนดเกณฑ์การประเมินด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น