การประเมินสื่อ (Media)
หัวข้อย่อย
● แนวคิดการบ่งบอก
(สะท้อน) ประสิทธิภาพสื่อการสอน
● การประเมินชุดการสอนรายบุคคล
● การประเมินบทเรียนสำเร็จรูป
และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
แนวคิด
1.
การประเมินสื่อการศึกษา เป็นกระบวนการพิจารณาตัดสินคุณภาพของสื่อที่สร้างขึ้น
เพื่อใช้ในการเรียนการสอนตามเอกัตภาพ
2.
สื่อที่ใช้ในการจัดการศึกษาที่นิยมใช้มี 2 ชนิด คือ ชุดกิจกรรม
หรือชุดการสอนรายบุคคล และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือบทเรียนโปรแกรม
ซึ่งสื่อทั้งสองชนิดมีวิธีการหาค่าประสิทธิภาพแตกต่างกัน
3. เกณฑ์ E1/E2 คือ เกณฑ์ที่ใช้ประเมินชุดการสอน
โดยดูจากค่าตัวเลขที่สะท้อนประสิทธิภาพจากการทำกิจกรรมระหว่างเรียน
และการทดสอบหลังเรียน
4. เกณฑ์มาตรฐาน 90/90 (The 90/90 standard) คือ
เกณฑ์ที่ใช้ประเมินบทเรียนสำเร็จรูป และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
โดยดูจากค่าตัวเลขที่สะท้อนประสิทธิภาพจากการทดสอบหลังเรียน
และร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านทุกจุดประสงค์ของการเรียนรู้
วัตถุประสงค์
• อธิบายความคิดรวบยอดของการประเมินสื่อได้
• อธิบายเกณฑ์มาตรฐานสื่อได้อย่างถูกต้อง
การประเมินชุดการสอนรายบุคคล
•
ความหมายของการทดสอบประสิทธิภาพ
-
การหาคุณภาพของสื่อ หรือชุดการสอน
โดยพิจารณาตามขั้นตอนของการพัฒนาสื่อหรือชุดการสอนแต่ละข้อ“Developmental Testing”
-
การทดสอบคุณภาพตามพัฒนาการของการผลิตสื่อหรือชุดการสอนตามลำดับขั้นเพื่อตรวจสอบคุณภาพของแต่ละองค์ประกอบของต้นแบบชิ้นงาน
ให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
•
ความหมายของการทดสอบประสิทธิภาพ
การนำสื่อไปทดสอบ 2
ขั้นตอน
-
การทดสอบประสิทธิภาพใช้เบื้องต้น (Try Out)
-
ทดสอบประสิทธิภาพสอนจริง (Trial Run)
หาคุณภาพของสื่อใน 3 ประเด็น คือ
- การทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
- การช่วยให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการเรียนและทำแบบประเมินสุดท้ายได้ดี
- การทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจ
- นำผลที่ได้มาปรับปรุงแก้ไข
ก่อนที่จะผลิตออกมาเผยแพร่เป็นจำนวนมาก
• การทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้น
-
การนำสื่อหรือชุดการสอนที่ผลิตขึ้นเป็นต้นแบบ (Prototype) ไปทดลอบประสิทธิภาพใช้ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในแต่ละระบบ
เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของสื่อหรือชุดการสอนให้เท่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
และปรับปรุงจนถึงเกณฑ์
• การทดสอบประสิทธิภาพสอนจริง
-
การนำสื่อหรือชุดการสอนที่ได้ทดสอบประสิทธิภาพใช้และปรับปรุงจนได้คุณภาพถึงเกณฑ์ของแต่ละหน่วย
ทุกหน่วยในแต่ละวิชาไปสอนจริงในชั้นเรียนหรือในสถานการณ์การเรียนที่แท้จริงในช่วงเวลาหนึ่ง
อาทิ 1 ภาคการศึกษาเป็นอย่างน้อย
เพื่อตรวจสอบคุณภาพเป็นครั้งสุดท้ายก่อนนำไปเผยแพร่และผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก
• ความจำเป็นที่จะต้องหาประสิทธิภาพ
1.
สำหรับหน่วยงานผลิตสื่อหรือชุดการสอน การทดสอบประสิทธิภาพช่วยประกันคุณภาพของสื่อหรือชุดการสอนว่าอยู่ในขั้นสูง
2.
สำหรับผู้ใช้สื่อหรือชุดการสอน
สื่อหรือชุดการสอนที่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพ
จะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือช่วยสอนได้ดี
3.
สำหรับผู้ผลิตสื่อหรือชุดการสอน
การทดสอบประสิทธิภาพจะทำให้ผู้ผลิตมั่นใจได้ว่า
เนื้อหาสาระที่บรรจุลงในสื่อหรือชุดการสอนมีความเหมาะสม
• การกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ
-
ความหมายของเกณฑ์ (Criterion)
เกณฑ์เป็นขีดกำหนดที่จะยอมรับว่า
สิ่งใดหรือพฤติกรรมใดมีคุณภาพและหรือปริมาณที่จะรับได้ การตั้งเกณฑ์
ต้องตั้งไว้ครั้งแรกครั้งเดียว เพื่อจะปรับปรุงคุณภาพให้ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำที่ตั้งไว้
จะตั้งเกณฑ์การทดสอบประสิทธิภาพไว้ต่างกันไม่ได้
-
ความหมายของเกณฑ์ประสิทธิภาพ
ระดับประสิทธิภาพของสื่อหรือชุดการสอนที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
เป็นระดับที่ผลิตสื่อหรือชุดการสอนจะพึงพอใจว่า
หากสื่อหรือชุดการสอนมีประสิทธิภาพถึงระดับนั้นแล้ว
สื่อหรือชุดการสอนนั้นก็มีคุณค่าที่จะนำไปสอนนักเรียน
และคุ้มแก่การลงทุนผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก
• เกณฑ์ประสิทธิภาพสื่อ
-
E1
/ E2
-
The
90/90 Standard
E1 / E2
ประสิทธิภาพของชุดการสอนจะกำหนดเป็นเกณฑ์ที่ผู้สอนคาดหมายว่าผู้เรียนจะเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นที่พอใจ
โดยกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ของผลเฉลี่ยของคะแนนการทำงานและการประกอบกิจกรรมของผู้เรียนทั้งหมด
ต่อเปอร์เซ็นต์ของผลการสอบหลังเรียนของผู้เรียนทั้งหมด คือ E1/E2 คือ ประสิทธิภาพกระบวนการ/ประสิทธิภาพผลลัพธ์
• ความคลาดเคลื่อนของผลลัพธ์
มีความคลาดเคลื่อนหรือความแปรปรวนของผลลัพธ์ได้
ไม่เกิน
.05 (ร้อยละ 5) จากช่วงต่ำไปสูง = ±2.5 มีค่าต่ำกว่าเกณฑ์ ไม่เกิน 2.5%
และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ไม่เกิน 2.5%
หากคะแนน
E1 หรือ E2 ห่างกันเกิน 5% กิจกรรมที่ให้นักเรียนทำกับการสอบหลังเรียนไม่สมดุลกัน
• ขั้นตอนการหาประสิทธิภาพชุดการสอน
- แบบเดี่ยว (1 : 1)
นำสื่อไปทดลองใช้กับนักเรียน 1-3 คน โดยทดลองกับนักเรียนเก่ง ปานกลาง
และอ่อน
- แบบกลุ่ม (1 : 10)
นำสื่อที่ปรับปรุงแล้วไปทดลองกับนักเรียน
6-10 คน ที่มีความสามารถคละกัน
- ภาคสนาม (1 : 100)
นำสื่อไปทดลองใช้ในชั้นเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 20-100 คน
หากการทดลองภาคสนามให้ค่า E1/E2
ไม่ถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้จะต้องปรับปรุงสื่อ แล้วทำการทดสอบประสิทธิภาพซ้ำ
• การประเมิน CAI บทเรียนสำเร็จรูป
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เกณฑ์มาตรฐาน
90/90 (The 90/90 standard) รองศาสตราจารย์ ดร.เปรื่อง กุมุท
• แนวคิดพื้นฐานของการสร้างเกณฑ์มาตรฐาน 90/90
การบอกค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป
หรือบทเรียนโปรแกรม (Programmed
Materials หรือ Programmed Textbook หรือ Programmed
Lesson) ซึ่งเป็นสื่อที่มีเป้าหมายหลักเพื่อให้ผู้เรียนใช้เรียนด้วยตนเองเป็นสำคัญ
หลักจิตวิทยาสำคัญที่เป็นฐานคิด ความเชื่อของสื่อชนิดนี้คือ
ทฤษฎีการเรียนแบบรอบรู้ (Mastery Learning) ซึ่งมีความเชื่อว่า
ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ หากจัดเวลาเพียงพอ จัดวิธีการเรียนที่เหมาะสมกับผู้เรีย
นก็สามารถที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนได้
• เกณฑ์ประสิทธิภาพ 90/90
-
เหมาะกับการหาประสิทธิภาพสื่อที่เรียนรู้ด้วยตนเอง
ไม่จำกัดเวลาเรียน
-
แบบเรียนสำเร็จรูป
-
แบบเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
-
• การเตรียมความพร้อมก่อน การหาค่าประสิทธิภาพ
1.
กำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นจากสื่อให้ชัดเจน
ซึ่งองค์ประกอบของวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ดีย่อมต้องประกอบด้วย
1.1 สถานการณ์หรือเงื่อนไข
1.2 คำบ่งบอกพฤติกรรมที่สังเกตและวัดได้
1.3 เกณฑ์ที่บ่งบอกถึงความสำเร็จ
2.
สร้างตารางวิเคราะห์หลักสูตร
เพื่อกำหนดค่าน้ำหนักของเนื้อหาสาระในแต่ละวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
3.
ออกข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามค่าน้ำหนักที่กำหนด
ซึ่งจะทำให้ได้ข้อสอบวัดครบถ้วนตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมทุกข้อ
4.
จัดทำข้อสอบ โดยจะต้องรู้ว่าข้อสอบข้อใดวัดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมข้อใด
• เกณฑ์มาตรฐาน 90/90 (The 90/90 standard)
นิยามความหมาย
“เกณฑ์มาตรฐาน 90/90”
90
ตัวแรก = ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการทดสอบหลังการเรียน
90
ตัวหลัง = ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่ผ่านทุกจุดประสงค์ตามเกณฑ์วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
• วิธีคำนวณ
• 90 ตัวแรก = {(∑X /N) X 100)}/R
90 ตัวแรก หมายถึง
จำนวนร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบ
หลังเรียน
∑X หมายถึง
คะแนนรวมของผลการทดสอบที่ผู้เรียนแต่ละคน
ทำได้ถูกต้องจากการทดสอบหลังเรียน
N หมายถึง
จำนวนผู้เรียนทั้งหมดที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างใน
การคำนวณประสิทธิภาพ
R หมายถึง
จำนวนคะแนนเต็มของ แบบทดสอบหลังเรียน
• 90 ตัวหลัง= (Y x 100)/ N
90 ตัวหลัง หมายถึง
จำนวนร้อยละของผู้เรียนที่สามารถทำ
แบบทดสอบผ่านทุกวัตถุประสงค์
Y หมายถึง
จำนวนผู้เรียนที่สามารถทำแบบทดสอบผ่าน
ทุกวัตถุประสงค์
N หมายถึง
จำนวนผู้เรียนทั้งหมดที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างใน
การคำนวณประสิทธิภาพครั้งนี้
• หลักการประเมิน
การประเมินสื่อที่เรียนรู้ด้วยตนเองจะมุ่งรับประกันคุณภาพใน
2 ประเด็น คือ
1.
บ่งบอกคุณภาพของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
2.
บ่งบอกศักยภาพของสื่อว่าสามารถจะพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ครบถ้วนตามจุดประสงค์การเรียนรู้ได้เป็นจำนวนเท่าใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น