วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT

การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT

หัวข้อย่อย
• พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์
• รู้เท่าทันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
• คุณธรรมจริยธรรมในการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
• สภาพปัญหาการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
• การแก้ปัญหาการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร


พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์

รู้เท่าทันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- การรู้เท่าทันสื่อ (Media Literacy) คือ
- ความสามารถป้องกันตนเองจากการถูกจูงใจจากเนื้อหาของสื่อ การสามารถวิเคราะห์เนื้อหาของสื่ออย่างมีวิจารณญาณ เพื่อให้สามารถควบคุมการตีความเนื้อหาของสื่อที่ดู ฟัง หรือมีปฎิสัมพันธ์ด้วย แทนที่จะให้การสื่อความหมายของสื่อเป็นไปตามเจตนาของผู้ผลิตมาควบคุม
- การรู้เท่าทันสื่อ หมายถึง การที่เราไม่หลงเชื่อเนื้อหาที่ได้อ่าน ได้ยิน ได้ฟัง แต่สามารถคิด วิเคราะห์ สงสัย และรู้จักตั้งค่าถาม เป็นต้นว่า จริงหรือไม่จริง ใครเป็นคนให้ข้อมูล เขาต้องการสื่อสารอะไร มีจุดมุ่งหมายแอบแฝงหรือไม่ ต้องการสื่อสารให้ใคร ใครได้ประโยชน์ ฯลฯ
"ใช้สื่ออย่างรู้ตัว"
-        - สามารถตีความ วิเคราะห์ แยกแยะเนื้อหาสาระของสื่อ
-        - สามารถโต้ตอบกับมันได้อย่างมีสติและรู้ตัว
-        - สามารถตั้งคำถามว่าสื่อถูกสร้างขึ้นได้อย่างไร
ใช้สื่ออย่างตื่นตัว
-        - เปลี่ยนมาเป็นฝ่ายรุกบ้าง โดยการแสวงหาข้อมูลเพิ่มเติม เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เข้าถึงสื่อที่หลากหลายและมีคุณภาพ สามารถใช้สื่อให้เกิดประโยชน์

สื่อมีอิทธิพลต่อความคิด ความเชื่อ พฤติกรรม
-        - เมื่อสื่ออยู่ล้อมรอบตัวเรา เห็นบ่อยๆ ได้ยินบ่อยๆ ก็มีอิทธิพลต่อความคิดของเราได้ คนจำนวนไม่น้อยเมื่อได้ยินคำโฆษณาผลิตภัณฑ์ในครั้งแรกก็คล้อยตาม รีบไปซื้อหามาใช้ทันที เพราะเชื่อว่าใช้แล้วคงขาวสวยเหมือนนางแบบในโฆษณา

บทบาทของ ICT มีเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ
-        - ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลข่าวสารมหาศาล
-        - ทำให้กระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว
-        - ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในเนื้อหาข้อมูลและสารสนเทศ
-        - ทำให้เกิดการหลอมรวมสื่อหลายประเภทเข้าด้วยกัน

ทักษะการเรียนรู้เพื่อเท่าทันสื่อ มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ
-        - ความสามารถในการเข้าถึง (The ability to Access)
-        - ความสามารถในการวิเคราะห์ วิพากษ์ (The ability to Analyze)
-        - ความสามารถในการประเมินคุณค่าของสื่อ (The ability to Evaluate)
-        - ความสามารถในการสร้างสรรค์ หรือสื่อสาร (The ability to Create or Communicate information in a variety of form)

ความสามารถในการเข้าถึง (The ability to Access)
-       -  การได้รับสื่อประเภทต่างๆ อย่างเต็มที่ รวดเร็ว
-        - รับรู้และเข้าใจเนื้อหาของสื่ออย่างเต็มที่ ทำความเข้าใจอย่างมีประสิทธิภาพ
-        - สังเกต จดจำ และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ สัญลักษณ์ และเทคนิคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสาร
-        - ไม่ปักใจเชื่อเนื้อหาข้อมูลที่ได้รับทันที ควรหาที่มาของข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่หลากหลาย
-        - เลือกข้อมูล คัดกรองข้อมูล ในส่วนที่เราต้องการ ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของเรา

ความสามารถในการวิเคราะห์ วิพากษ์ (The ability to Analyze)
-        - ตีความเนื้อหาสื่อตามองค์ประกอบและแบบฟอร์มของสื่อแต่ละประเภทว่าสิ่งที่สื่อน่าเสนอนั้น ส่งผลกระทบอะไรบ้างต่อสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ฯลฯ
-        - ใช้พื้นความรู้เดิมและประสบการณ์ในการคาดการณ์ถึงผลที่จะเกิดขึ้น
-        - ใช้กลวิธีการวิเคราะห์ต่างๆ ได้แก่ การเปรียบเทียบ การหาความแตกต่าง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเหตุและผล การล่าดับความสำคัญ ฯลฯ ในการตีความและคาดการณ์ผลที่จะเกิด

ความสามารถในการประเมินคุณค่าของสื่อ (The ability to Evaluate)
-        - ประเมินคุณภาพของเนื้อหา ประเมินว่ามีคุณค่าต่อผู้รับสารมากน้อยเพียงใด ได้แก่ คุณค่าทางใจ อารมณ์ ความรู้สึก หรือมีคุณค่าทางศีลธรรม จรรยาบรรณ สังคม วัฒนธรรมหรือประเพณี
-        - สามารถน่าไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้รับสารในด้านใดได้บ้าง
-        - สร้างความเกี่ยวข้องของเนื้อหากับประสบการณ์ พร้อมเสนอความเห็นในแง่มุมที่หลากหลาย

ความสามารถในการสร้างสรรค์ หรือสื่อสาร (The ability to Create or Communicate information in a variety of form)
-        - การระดมสมอง วางแผน เรียบเรียง และแก้ไข
-        - ใช้ภาษาเขียนและภาษาพูดอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดตามหลักของภาษาศาสตร์
-        - สร้างสรรค์และเลือกภาพอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อบรรลุเป้าหมายต่างๆ ที่กำหนดไว้
-        - ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารในการวางโครงสร้างของเนื้อหา

แนวทางการรู้เท่าทันสื่อและวิเคราะห์สื่อ
-        - สื่อคือสิ่งที่สร้างขึ้น - Media are Constructions
-        - สื่อมีเป้าหมายทางธุรกิจ/โฆษณา - Media Constructions have Commercial purposes
-        - สื่อสร้างค่านิยมและอุดมคติ - Media messages contain Values and Ideologies
-        - สื่อทำให้มีผลที่ตามทางการเมืองและสังคม - Media messages have Social and Political Consequences
-        - สื่อแต่ละชนิดมีเอกลักษณ์และข้อจำกัด - Each Medium has a unique Aesthetic Form

คุณธรรมจริยธรรมในการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
-       -  การแพร่ระบาดของเว็บไซด์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม
-        - Webcam
-        - อาชญากรคอมพิวเตอร์ เช่น แฮกเกอร์
-        - การแพร่ระบาดของไวรัสคอม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น