การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT
● หัวข้อย่อย
•
พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์
•
รู้เท่าทันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
•
คุณธรรมจริยธรรมในการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
• สภาพปัญหาการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
•
การแก้ปัญหาการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
● พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์
● รู้เท่าทันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
-
การรู้เท่าทันสื่อ (Media Literacy) คือ
- ความสามารถป้องกันตนเองจากการถูกจูงใจจากเนื้อหาของสื่อ
การสามารถวิเคราะห์เนื้อหาของสื่ออย่างมีวิจารณญาณ
เพื่อให้สามารถควบคุมการตีความเนื้อหาของสื่อที่ดู ฟัง หรือมีปฎิสัมพันธ์ด้วย
แทนที่จะให้การสื่อความหมายของสื่อเป็นไปตามเจตนาของผู้ผลิตมาควบคุม
- การรู้เท่าทันสื่อ หมายถึง
การที่เราไม่หลงเชื่อเนื้อหาที่ได้อ่าน ได้ยิน ได้ฟัง แต่สามารถคิด วิเคราะห์
สงสัย และรู้จักตั้งค่าถาม เป็นต้นว่า จริงหรือไม่จริง ใครเป็นคนให้ข้อมูล
เขาต้องการสื่อสารอะไร มีจุดมุ่งหมายแอบแฝงหรือไม่ ต้องการสื่อสารให้ใคร
ใครได้ประโยชน์ ฯลฯ
"ใช้สื่ออย่างรู้ตัว"
- - สามารถตีความ วิเคราะห์ แยกแยะเนื้อหาสาระของสื่อ
- - สามารถโต้ตอบกับมันได้อย่างมีสติและรู้ตัว
- - สามารถตั้งคำถามว่าสื่อถูกสร้างขึ้นได้อย่างไร
“ใช้สื่ออย่างตื่นตัว”
- - เปลี่ยนมาเป็นฝ่ายรุกบ้าง
โดยการแสวงหาข้อมูลเพิ่มเติม เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เข้าถึงสื่อที่หลากหลายและมีคุณภาพ
สามารถใช้สื่อให้เกิดประโยชน์
• สื่อมีอิทธิพลต่อความคิด ความเชื่อ พฤติกรรม
- - เมื่อสื่ออยู่ล้อมรอบตัวเรา เห็นบ่อยๆ ได้ยินบ่อยๆ
ก็มีอิทธิพลต่อความคิดของเราได้
คนจำนวนไม่น้อยเมื่อได้ยินคำโฆษณาผลิตภัณฑ์ในครั้งแรกก็คล้อยตาม รีบไปซื้อหามาใช้ทันที
เพราะเชื่อว่าใช้แล้วคงขาวสวยเหมือนนางแบบในโฆษณา
• บทบาทของ ICT มีเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ
- - ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลข่าวสารมหาศาล
- - ทำให้กระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว
- - ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในเนื้อหาข้อมูลและสารสนเทศ
- - ทำให้เกิดการหลอมรวมสื่อหลายประเภทเข้าด้วยกัน
• ทักษะการเรียนรู้เพื่อเท่าทันสื่อ มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ
- - ความสามารถในการเข้าถึง (The ability to Access)
- - ความสามารถในการวิเคราะห์ วิพากษ์ (The ability to Analyze)
- - ความสามารถในการประเมินคุณค่าของสื่อ (The ability to Evaluate)
- - ความสามารถในการสร้างสรรค์ หรือสื่อสาร (The ability to Create or
Communicate information in a variety of form)
• ความสามารถในการเข้าถึง (The ability to Access)
- - การได้รับสื่อประเภทต่างๆ อย่างเต็มที่ รวดเร็ว
- - รับรู้และเข้าใจเนื้อหาของสื่ออย่างเต็มที่
ทำความเข้าใจอย่างมีประสิทธิภาพ
- - สังเกต จดจำ และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ สัญลักษณ์
และเทคนิคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสาร
- - ไม่ปักใจเชื่อเนื้อหาข้อมูลที่ได้รับทันที
ควรหาที่มาของข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่หลากหลาย
- - เลือกข้อมูล คัดกรองข้อมูล ในส่วนที่เราต้องการ
ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของเรา
•
ความสามารถในการวิเคราะห์ วิพากษ์ (The ability to Analyze)
- - ตีความเนื้อหาสื่อตามองค์ประกอบและแบบฟอร์มของสื่อแต่ละประเภทว่าสิ่งที่สื่อน่าเสนอนั้น
ส่งผลกระทบอะไรบ้างต่อสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ฯลฯ
- - ใช้พื้นความรู้เดิมและประสบการณ์ในการคาดการณ์ถึงผลที่จะเกิดขึ้น
- - ใช้กลวิธีการวิเคราะห์ต่างๆ ได้แก่ การเปรียบเทียบ
การหาความแตกต่าง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเหตุและผล การล่าดับความสำคัญ ฯลฯ
ในการตีความและคาดการณ์ผลที่จะเกิด
• ความสามารถในการประเมินคุณค่าของสื่อ (The ability
to Evaluate)
- - ประเมินคุณภาพของเนื้อหา ประเมินว่ามีคุณค่าต่อผู้รับสารมากน้อยเพียงใด
ได้แก่ คุณค่าทางใจ อารมณ์ ความรู้สึก หรือมีคุณค่าทางศีลธรรม จรรยาบรรณ สังคม
วัฒนธรรมหรือประเพณี
- - สามารถน่าไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้รับสารในด้านใดได้บ้าง
- - สร้างความเกี่ยวข้องของเนื้อหากับประสบการณ์
พร้อมเสนอความเห็นในแง่มุมที่หลากหลาย
• ความสามารถในการสร้างสรรค์ หรือสื่อสาร (The ability
to Create or Communicate information in a variety of form)
- - การระดมสมอง วางแผน เรียบเรียง และแก้ไข
- - ใช้ภาษาเขียนและภาษาพูดอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดตามหลักของภาษาศาสตร์
- - สร้างสรรค์และเลือกภาพอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อบรรลุเป้าหมายต่างๆ
ที่กำหนดไว้
- - ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารในการวางโครงสร้างของเนื้อหา
• แนวทางการรู้เท่าทันสื่อและวิเคราะห์สื่อ
- - สื่อคือสิ่งที่สร้างขึ้น - Media are Constructions
- - สื่อมีเป้าหมายทางธุรกิจ/โฆษณา - Media Constructions have
Commercial purposes
- - สื่อสร้างค่านิยมและอุดมคติ - Media messages contain
Values and Ideologies
- - สื่อทำให้มีผลที่ตามทางการเมืองและสังคม - Media messages have Social
and Political Consequences
- - สื่อแต่ละชนิดมีเอกลักษณ์และข้อจำกัด - Each Medium has a unique
Aesthetic Form
•
คุณธรรมจริยธรรมในการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- - การแพร่ระบาดของเว็บไซด์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม
- - Webcam
- - อาชญากรคอมพิวเตอร์ เช่น แฮกเกอร์
- - การแพร่ระบาดของไวรัสคอม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น